7/24/2550

ขอเชิญแบ่งปันเรื่องราว "ครอบครัวรักษ์โลก"

ฝ่ายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมขอเชิญครอบครัวรุ่งอรุณ
ส่งภาพและเรื่องราวการจัดการทรัพยากรในครัวเรือน
เพื่อร่วมกันแบ่งปันความดีที่ลงมือทำเพื่อโลกใบนี้
ส่งไฟล์และข้อเขียนของครอบครัวท่านมาได้ที่

ra.news@gmail.com

ชมตัวอย่างผลงานของ แจม ป.๕ และ เจลลี่ ป.๔



เรามีการจัดการขยะแบบง่ายๆ ที่บ้าน และสามารถช่วยลดขยะได้มากพอควร ดังนี้


๑. อาหาร ขนม ที่มี ซอง กล่อง หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกต่างๆ
เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว เราจะนำบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นไปล้างในครัว
และใช้สกอตไบท์ขัดถูคราบให้เรียบร้อย

























๒. เมื่อสะอาดแล้วเราก็หนีบด้วยไม้หนีบตามถังแยกที่เตรียมไว้
เช่น ถังสำหรับ พลาสติก วัสดุผสม กระดาษ เป็นต้น
















๓.เมื่อถังเริ่มล้น ...
เราก็จัดการขนถังเหล่านั้นไปส่งที่โรงแยกขยะในโรงเรียนของเรา

๔.สำหรับเศษอาหาร
หรือวัสดุธรรมชาติ
เราก็เทลงในถังย่อยสลายง่าย ที่เตรียมไว้นอกบ้าน ...
เทน้ำหมักชีวภาพเพื่อลดกลิ่นไม่พึงประสงค์
และกองทับด้วยใบไม้
(มักมีหอยทากหรือสัตว์อื่นๆ มากินอาหารที่นี่บ่อยๆ :) )

๕. เมื่อเราซื้ออาหารมาทานในบ้าน เราจะใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารแทนโฟม หรือ กล่องพลาสติกเพื่อลดขยะในบ้าน











เราทำมากันมาเป็นเวลานานจนชินแล้ว
ซึ่งถ้าใครต้องการจะทำตาม
ผมคิดว่าอาจจะง่ายกว่าที่คิดอีก
ขอให้ช่วยกันลดขยะเพื่อ...
โลกที่สดใส ของเราด้วยครับ

เขียนโดย
ด.ช.ธรรมชาติ จันทพลาบูรณ์ (แจม) ป.๕/๑
ร่วมแสดงแบบ
ด.ญ.น้ำใจ จันทพลาบูรณ์ (เจลลี่) ป.๔/๒
และ คุณยายแอ้ว
ช่างภาพ
คุณแม่นันทินี จันทพลาบูรณ์ (แม่อ้อ)

ไม่มีความคิดเห็น: